TRƯỜNG THCS ĐỐNG ĐA, QUẬN ĐỐNG ĐA: VƯƠN CAO TRÍ TUỆ, TẦM VÓC HỌC TRÒ

Trường THCS Đống Đa, quận Đống Đa: Vươn cao trí tuệ, tầm vóc học trò

(GDTĐ) - THCS Đống Đa là ngôi trường giàu truyền thống với bề dày thành tích trong công tác dạy và học, nhiều năm là Tập thể Lao động xuất sắc cấp Thành phố. Những năm gần đây, cùng với sự hợp sức của các bậc CMHS, trường THCS Đống Đa tiếp tục đạt nhiều bước tiến lớn khi tạo dựng được hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, giúp học sinh thêm hứng khởi mỗi ngày đến trường và tạo điều kiện tốt nhất để các em phát triển cả về trí tuệ và thể chất, sẵn sàng hội nhập quốc tế.

Trái ngọt đến từ sự góp sức của CMHS

Đến trường THCS Đống Đa những ngày tháng 10, có thể cảm nhận rõ nét sự phát triển của Thủ đô sau 65 năm được giải phóng, sự yên bình của Hà Nội đúng như danh hiệu "Thành phố vì hòa bình" mà UNESCO phong tặng cách đây tròn 20 năm. Sự phát triển trong hòa bình ấy không chỉ được thể hiện trên những khẩu hiệu mà còn được thể hiện qua môi trường giáo dục và tâm thế của thầy trò. Hình ảnh đầu tiên khi bước vào trường là những chú chim bồ câu hiền lành, bay lượn, vui đùa ở góc sân như đang muốn chơi cùng với các em học sinh. Từng tán cây cổ thụ xen kẽ, rung rinh lá như đang bao bọc, cổ vũ cho học sinh thỏa sức vui chơi dưới sân trường. Tất cả tạo thành một quần thể sinh học trong lành và hài hòa giữa khu tập thể cao tầng chen chúc bê tông và xe cộ.

Ở góc khác của trường THCS Đống Đa là một sân bóng đá nhân tạo được thiết kế đúng quy chuẩn. Học sinh đến trường không chỉ được học chữ mà có thể chơi bất cứ môn thể thao nào các em yêu thích từ bóng đá, cầu lông, bóng rổ, bóng chuyền cho đến nhảy hiện đại. Đây là điều đặc biệt, bởi nằm giữa trung tâm quận Đống Đa (một trong bốn quận nội thành lõi của Thủ đô) vốn khan hiếm về quỹ đất thì mỗi ngày đến trường đối với học sinh thực sự là những ngày bổ ích, lành mạnh. Hơn nữa, rất khó để tìm thấy một trường công lập mà có sân cỏ nhân tạo cho học sinh như trường THCS Đống Đa.

Trong lớp học, khí thế dạy tốt – học tốt được lan tỏa khi các em được học tập dưới sự hướng dẫn của các các thầy cô giáo, mỗi bài giảng không chỉ gắn liền với phấn trắng, bảng đen mà đã kết hợp với các phương pháp, thiết bị hiện đại. Bởi hiện nay, tất cả 32 phòng học của trường được trang bị hệ thống ánh sáng phù hợp, lắp đặt điều hòa, máy tính, máy chiếu, hệ thống trợ giảng…

Học sinh lớp tiếng Đức giao lưu với giáo viên trường đại học Johannes Gutenberg-Universität Mainz

Cô giáo Đinh Thị Vân Hồng – Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng trường THCS Đống Đa vui mừng chia sẻ: "Để có được môi trường giáo dục như vậy ngoài sự đầu tư ngân sách của nhà nước, thì điều làm nên diện mạo mới của THCS Đống Đa ngày nay chính là sự góp sức của các bậc CMHS từ công tác xã hội hóa giáo dục".

Cô giáo Đinh Thị Vân Hồng cho biết, từ lâu cô đã quan sát và tìm hiểu mong muốn của các em học sinh. Quá trình đô thị hóa kéo theo đó là diện tích sân chơi cho trẻ ngày càng bị thu hẹp. Ở một số khu tập thể có sân chơi cho trẻ em, nhưng diện tích rất khiêm tốn, lại chỉ được trang bị vài con thú nhún đơn điệu, chỉ phù hợp với trẻ học mẫu giáo và tiểu học. Vì vậy có thể nói học sinh THCS đang rất thiếu sân chơi cho các em. "Từ thực tế đó, bên cạnh nâng cao chất lượng giảng dạy, trường THCS Đống Đa đã tìm mọi biện pháp để tăng cường không gian vui chơi, cho các em có thể vận động, tương tác với nhau, hạn chế ảnh hưởng của các trò chơi điện tử, đẩy lùi tệ nạn xã hội. Chúng tôi rất hạnh phúc khi điều này đã nhận được sự ủng hộ của các bậc CMHS", cô Hồng bộc bạch.

Nhờ công tác xã hội hóa, gần 10 năm qua nhà trường đã có nhiều công trình do CMHS tặng như: Hệ thống camera toàn trường; ghế đá và cây xanh; phòng truyền thống; khu sân chơi, bãi tập, giàn hoa, bảng tin..; máy chiếu projector tại tất cả các phòng học; hệ thồng điều hòa đời mới nhất cho 32 phòng học; sân cỏ nhân tạo được thiết kế đúng quy chuẩn diện tích 924m2… Tổng trị giá các công trình lên tới hơn 2 tỷ đồng.

Trân trọng những món quà được phụ huynh trao tặng, BGH trường THCS Đống Đa đã tổ chức nhiều hoạt động cho học sinh được hưởng thụ hết những công năng của mỗi công trình. Từ khi phòng truyền thống được khánh thành, học sinh lớp 6 vào trường đều được các thầy cô dẫn đi thăm quan và giới thiệu về lịch sử và truyền thống của ngôi trường, về chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa. Thông qua hình ảnh tư liệu, sa bàn và cả những câu chuyện được kể, các em thêm tự hào về mảnh đất quê hương và ngôi trường các em theo học. Từ khi sân bóng được hoàn thành xây dựng, học sinh tất cả các lớp đều được xếp lịch tập luyện. Buổi tập bóng đá của các em không nằm trong thời khóa biểu của môn thể dục nhưng lúc nào cũng có giáo viên thể chất tận tình theo dõi, hướng dẫn. Có lẽ được tập luyện ở một sân cỏ đạt chuẩn kích thước và chất lượng nên tinh thần tập thể thao ngày càng cao, tình yêu bóng đá càng mạnh mẽ và 3 năm gần đây, đội bóng của trường đều vô địch giải bóng đá học sinh quận Đống Đa. Không chỉ là nơi phát hiện và rèn luyện những tài năng bóng đá, sân cỏ này cũng là nơi gắn kết giữa giáo viên với giáo viên và giữa nhà trường với phụ huynh thông qua các trận đấu giao hữu của giáo viên với các bậc CMHS.

Không có bản lĩnh, khó làm xã hội hóa

Trong bối cảnh thu các khoản bắt buộc còn khó khăn, công tác thu chi luôn được các bậc CMHS suy xét, báo chí quan tâm thì nhiều trường đã "né" xã hội hóa vì sợ khó khăn và điều tiếng. Tuy vậy, với phương châm đặt lợi ích của học sinh lên hàng đầu, Ban giám hiệu THCS Đống Đa không chọn "vùng an toàn" mà quyết tâm thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục dù biết con đường ấy sẽ rất nhiều gian nan.

Trước mỗi công trình xã hội hóa, nhà trường xây dựng đề án chi tiết, sau đó nêu vấn đề với Ban thường trực, Ban đại diện CMHS, từ đó nhất trí về chủ trương, cách làm và giao lại cho Ban thường trực, Ban đại diện CMHS thảo luận, bàn bạc và đi đến thống nhất, triển khai tới từng bậc phụ huynh. Đặc biệt, không chỉ chủ động tìm hiểu và nắm vững các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của nhà nước, của ngành về hoạt động của Ban đại diện CMHS và công tác xã hội hóa giáo dục, trường THCS Đống Đa còn đề ra và nghiêm túc thực hiện các nguyên tắc trong công tác này. Đó là nguyên tắc lợi ích hai chiều giữa nhà trường – gia đình, giáo viên – học sinh. Nguyên tắc "Phụ huynh biết, phụ huynh bàn, phụ huynh làm, phụ huynh kiểm tra" để cho các bậc CMHS được toàn quyền quyết định. Đặc biệt, trường không cào bằng, không quy định mức đóng mà phải hoàn toàn dựa trên tinh thần tự nguyện của các bậc CMHS. Trường cũng thực hiện nghiêm nguyên tắc công khai – minh bạch trong xã hội hóa tới toàn bộ CMHS, lập dự toán, thu đủ bù chi chứ không thu thừa.

Học sinh đá bóng tại sân bóng của trường

Theo chia sẻ của nhà giáo Đinh Thị Vân Hồng, chính sách là vậy nhưng khi triển khai thực tế thì muôn hình muôn vẻ và Ban giám hiệu nhà trường cùng Ban thường trực, Ban đại diện CMHS đã phải trăn trở và dành nhiều tâm sức. "Có thể nói, bao nhiêu phụ huynh là bấy nhiêu ý kiến. Chẳng hạn như trong việc xây dựng sân bóng đá, ban đầu có một số phụ huynh không ủng hộ, đặc biệt là phụ huynh của các học sinh nữ bởi họ cho rằng, sân bóng đá chỉ phục vụ lợi ích của học sinh nam. Một số phụ huynh của học sinh cuối cấp cũng e dè bởi con họ sắp ra trường. Thêm vào đó, một số gia đình không có điều kiện ủng hộ và cũng có cả những phụ huynh không muốn ủng hộ. Còn khi lắp điều hòa thì có phụ huynh cũng phản đối vì con bị bệnh về hô hấp, không ngồi được ở phòng điều hòa… Trước những tình huống ấy, đòi hỏi nhà trường và Ban thường trực, Ban đại diện CMHS phải bình tĩnh, có lối ứng xử văn minh, khéo léo và đưa ra được những lời giải thích thỏa đáng, thuyết phục, đặt lợi ích học sinh lên hàng đầu", cô Hồng bày tỏ.

Chia sẻ thêm về những kinh nghiệm thực hiện công tác xã hội hóa, nhà giáo  Đinh Thị Vân Hồng cũng cho biết: "Nhà trường cần xây dựng kế hoạch cụ thể, lựa chọn nội dung xã hội hóa phù hợp. Vận động, động viên để phụ huynh tham gia một cách tự nguyện, tránh gò ép gây bức xúc. Nhà trường cũng không nêu vấn đề xã hội hóa vào các cuộc họp đầu năm học đề giảm áp lực và tránh sự hiểu lầm của CMHS. Những công việc có liên quan đến kinh phí đóng của CMHS cần để phụ huynh tham gia, lựa chọn đối tác, giám sát thi công. Nhà trường chỉ tiếp nhận, học sinh là đối tượng thụ hưởng những sản phẩm mà các bậc CMHS trao tặng”.

Hiệu trưởng trường THCS Đống Đa cũng nhắn nhủ: "Chúng tôi vô cùng biết ơn sự ủng hộ lớn lao của Ban thường trực, Ban đại diện CMHS và tất cả các bậc phụ huynh đã cùng đồng hành, ủng hộ các hoạt động giáo dục của trường, mang đến cho trường một diện mạo mới, để học sinh được hưởng một môi trường giáo dục hiện đại, vì sức khỏe, từ đó nâng cao trí tuệ và tầm vóc của các em".

0GDTD2.jpg
Vân Anh - nguồn: Tạp chí Giáo dục Thủ đô số 117, tháng 10/2019