HOẠT ĐỘNG KHÁC
MỘT KHÓA HỌC TRÊN CẢ TUYỆT VỜI !
Từ ngày 17-19/2/2014 , trường THCS Đống Đa đã có cơ hội tham gia cuộc tập huấn về danh hiệu trường học hợp tác Quốc tế tích cực. Khoá học đào tạo này do hội đồng Anh tổ chức tại Đồ Sơn, Hải phòng. Sáng sớm ngày 17/2, ba đại diện của trường Đống Đa gồm đồng chí Nguyễn Quang Tuấn- tổng phụ trách, đồng chí Minh Thuỷ- giáo viên Bộ môn Sinh, đồng chí Tạ Lan Phương giáo viên bộ môn Tiếng Anh...

Từ ngày 17-19/2/2014 , trường THCS Đống Đa đã có cơ hội tham gia cuộc tập huấn về danh hiệu trường học hợp tác Quốc tế tích cực.  Khoá học đào tạo này do hội đồng Anh tổ chức tại Đồ Sơn, Hải phòng. Sáng sớm ngày 17/2, ba đại diện của trường Đống Đa gồm đồng chí Nguyễn Quang Tuấn - tổng phụ trách, đồng chí   Minh Thuỷ- giáo viên Bộ môn Sinh, đồng chí Tạ Lan Phương giáo viên  bộ môn Tiếng Anh , có mặt tại Thụy Khuê để bắt đầu cuộc hành trình tới Khách sạn công đoàn-Đồ Sơn. Cùng tham gia khoá học đào tạo này còn có các đại diện của 28 trường thuộc khu vực Miền Bắc. Đây chính là những trường ngay từ đầu tham gia vào dự án kết nối lớp học của Hội Đồng Anh. Và đợt tập huấn ISA lần này cũng nằm trong khuôn khổ dự án Connecting Classroom, nhằm giúp giáo viên và học sinh Việt Nam trải nghiệm các cơ hội học tập và làm việc Quốc tế. Trong thời gian ngắn ngủi ba ngày đó, đoàn giáo viên chúng tôi đã học và làm được những gì, chúng tôi xin cùng chia sẻ với các bạn.
     Xe chúng tôi đến Đồ Sơn vào lúc 12h30, chúng tôi nhanh chóng nhận phòng, ăn trưa, nghỉ ngơi một chút và hứng khởi tham gia vào khoá học bắt đầu từ 14h chiều. Chúng tôi hết sức vui mừng  khi biết rằng những giáo viên tham gia giảng dạy cho cho chúng tôi ngoài các giáo viên từ hội đồng Anh còn có các thầy cô hiệu  trưởng đến từ Ấn Độ. Bởi Ấn Độ chính là Quốc gia đã triển khai rất thành công dự án Quốc tế này. Bằng sự giảng dạy tận tình cùng với phương pháp truyền đạt dễ hiểu, rõ ràng, những ví dụ minh họa cụ thể của các thầy cô, nên chỉ sau khoá học buổi chiều hôm đó, chúng tôi đã hiểu  được cụ thể ISA là gì và mỗi trường học cần  phải làm gì để đạt được danh hiệu này.
    Dự án ISA đc khởi đầu từ năm 1990, có 3000 trường học ở Anh đã tham gia vào dự án này. Và sau 15 năm hoạt động cho đến nay đã có 25 Quốc gia trên thế giới, 6000 giáo viên và 360000 học sinh. Chỉ nhìn vào những con số đó thôi ta đã có thể thấy tính hiệu quả của dự án. Dự án giúp chúng ta xác định cho mình những hướng đi cụ thể xuyên suốt năm học. Những hướng đi đó ko bó hẹp trong khuôn viên nhà trường mà tuyệt vời hơn nó giúp chúng ta gắn kết, lồng ghép hoạt động với các yếu tố nước ngoài. Để từ đó bản thân các nhà quản lý, các giáo viên và học sinh đều có cơ hội thực hành, chia sẻ ý tưởng với bạn bè năm Châu. Đơn giản chỉ là một cuộc thi tìm hiểu về các món ăn của Anh trong các dịp lễ hội thôi, cũng giúp các em có thêm bao kiến thức . ngoài việc thực hành Tiếng Anh , các em còn có thêm cơ hội giới thiệu món ăn của mình với bạn bè Quốc tế. Không chỉ dừng lại ở đó, khi hoạt động nối tiếp hoạt động, các kỹ năng được hình thành: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xử trí các vấn đề mang tính Quốc tế... Và từ đó chúng ta có thể thay đổi những lối mòn và đi trên những con đường mới, rộng mở và tươi sáng hơn.
    Ngay trong cuộc hội thảo đoàn giáo viên chúng tôi đã cùng nhau xây dựng nên những dự án hoạt động ( có lồng ghép các yếu tố quốc tế) .
   Và một niềm vui bất ngờ đã đến với mái trường THCS Đống Đa của chúng tôi. Ngay trong buổi tổng kết hội thảo chiều ngày 19/2/2014, cô giáo Tạ Lan Phương- một giáo viên đã nhiều năm tâm huyết, gắn bó với hoạt động Connecting Classroom - đã được Hội đồng Anh trao tấm bằng chứng nhận vì đã hoàn thành xuất sắc khoá học đào tạo online cho giáo viên. Thật đáng tự hào vì cô một trong ba giáo viên đầu tiên của Việt Nam nhận được vinh dự này.
       Không ai bảo ai nhưng trong lòng chúng tôi đang dấy lên một quyết tâm xây dựng mái trường Đống Đa của mình thành một trường học chuẩn Quốc tế-ISA. Và để làm được điều đó chúng tôi không thể bước đi một mình, chúng tôi cần sự hậu thuẫn từ phía BGH nhà trường, từ các phụ huynh tâm huyết và sự nhiệt tình hưởng ứng từ các em- những học sinh Đống Đa  đầy tài năng và nhiệt huyết.