Giờ học, thời khóa biểu
PHONG TRÀO THI ĐUA "XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN, HỌC SINH TÍCH CỰC"

PHONG TRÀO THI ĐUA

“XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN, HỌC SINH TÍCH CỰC”

 

I. TÌNH HÌNH ĐẶC ĐIỂM NHÀ TRƯỜNG:

- Trường đông học sinh, chủ yếu là học sinh trái tuyến, phụ huynh rất quan tâm đến các phong trào và hoạt động của nhà trường.

- Trường có truyền thống dạy tốt – học tốt nhiều năm, có nhiều thành tích trong phong trào giáo viên giỏi, học sinh giỏi  

- Trường có CSVC tốt

- Nhà trường đã đặt ra chiến lược xây dựng nhà trường với qui mô đạt chuẩn Quốc gia và khu vực.

II. NỘI DUNG CÁC HOẠT ĐỘNG:

1)    Xây dựng trường, lớp  xanh, sạch, đẹp, an toàn:

-            Trường có qui hoạch xây dựng nhà trường theo nội dung của nhà trường xanh, sạch, đẹp.

-            Tổ chức cho học sinh trồng cây xanh để lấy bóng mát, tạo khu vui chơi cho các em học sinh. Các lớp đã tham gia tích cực phong trào trồng cây và tạo khung cảnh sư phạm đẹp, tươi vui.

-            Trường xanh, sạch, đẹp, an toàn, có đủ nước sạch, công trình vệ sinh sạch sẽ, hợp vệ sinh (nam riêng, nữ riêng).

-            Phòng học, phòng làm việc đủ ánh sáng chuẩn qui định, bàn ghế học sinh đúng qui cách, phù hợp độ tuổi, cấp học giúp cho các em có được điều kiện tốt nhất để học tập đạt kết quả cao.

-            Trường làm tốt công tác phòng chống tai nạn thương tích. Tổ chức nhà trường an ninh trật tự

2)    Dạy học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh, giúp các em tự tin trong học tập.

-            Xây dựng các phòng chức năng để phục vụ đổi mới phương pháp dạy học

-            Giáo viên tổ chức nhiều hoạt động tạo không khí học tập tích cực  phù hợp với lứa tuổi học sinh, tạo không khí học tập vui tươi, nhẹ nhàng để học sinh mỗi ngày đến trường là một ngày vui, các em yêu thích tới trường.

-            Nhà trường đã trang bị cơ sở vật chất hiện đại, 27 phòng chức năng giúp các thầy cô có điều kiện áp dụng công nghệ thông tin vào việc giảng dạy và đạt kết quả cao.

-            Tổ chức các hoạt động mang tính thực hành.

-            Nhà trường là một trong hai đơn vị có thành tích cao trong việc bồi dưỡng học sinh giỏi của quận Đống Đa. Nhà trường đã đạt được rất nhiều những giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi của Quận và Thành phố tổ chức: 126 giải  

+       72 giải về văn hoá của Quận và Thành phố trong đó có 1 giải quốc tế về Tin

+       54 giải văn nghệ thể dục thể thao trong đó có 1 giải quốc tế về Khiêu vũ quốc tế TDTT khu vực châu Á, 1 giải  quốc tế về Cờ vua.

-            Chất lượng giáo dục đại trà của nhà trường đạt kết quả cao. Tỷ lệ học sinh đạt Khá, Giỏi chiếm gần 87%.

-            Học sinh đỗ tốt nghiệp 100% và có hơn 99% các em sau khi tốt nghiệp thi vào được các trường cấp 3 công lập.

3)    Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh:

-            Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh thông qua chương trình giáo dục lồng ghép với các môn học: Sinh, Giáo dục công dân, Nhạc, Hoạ, TD…  qua các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp bằng những nội dung cụ thể trong giao tiếp, ứng xử, quan hệ trò với trò, thầy với thầy, thầy với trò, thầy trò với nhân dân địa phương.

-            Nhiều buổi học kỹ năng sống của học sinh đã được tổ chức, các em được học theo các chủ đề.

-            Giáo dục kỹ năng xử lý phòng chống ma tuý, tệ nạn xã hội, kỹ năng giao tiếp ứng xử, kỹ năng về giao thông, kỹ năng phòng chống bệnh dịch, chung sống cộng đồng.

4)    Tổ chức các hoạt động tập thể.

-            Tổ chức nhiều câu lạc bộ: bóng đá, bóng rổ, cờ vua, cờ tướng…

-            Tổ chức tốt các hoạt động vui chơi, văn hoá, văn nghệ cho học sinh: qua các buổi Hội diễn văn nghệ, Liên hoan văn nghệ “Giai điệu tuổi hồng”.

-            Nhà trường đã tham gia nhiều liên hoan văn nghệ do Quận và Thành phố tổ chức và đạt được nhiều giải cao: Liên hoan hát tiếng Anh thành phố đạt giải xuất sắc.

-            Đưa được từ 3 đến 5 trò chơi dân gian vào các giờ ra chơi: kéo co, đập niêu… tổ chức cho học sinh được chơi thường xuyên có hiệu quả.

-            Các lớp hưởng ứng và tham gia vào các hoạt động tập thể do nhà trường tổ chức, theo các chủ đề giáo dục, hàng tháng của trường và Đội .

5)    Học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hoá, cách mạng ở địa phương.

-            Nhận chăm sóc một di tích lịch sử, văn hoá, cách mạng của địa phương: Nhà Lưu niệm Bác Hồ ở phường Kim Liên, thi tìm hiểu về các danh nhân văn hoá Thăng Long, mời người nói chuyện về di tích, danh nhân, công trình văn hoá

-            Thường xuyên tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống và chăm sóc di tích một cách thiết thực, có hiệu quả được nhân dân địa phương ghi nhận.

-            Năm học tổ chức 3 lần đi tham quan giáo dục truyền thống (Côn Sơn – Kiếp Bạc, đền Hùng, Trạng Trình Bát Tràng)

-            Tham gia tìm hiểu các cuộc thi góp phần bồi dưỡng tư tưởng đạo đức văn hóa cho các em học sinh, giúp các em có được những hiểu biết về lịch sử văn hoá của địa phương và thủ đô.

6)    Tính sáng tạo trong công tác tổ chức chỉ đạo và mức độ tiến bộ đạt được thông qua các lần đánh giá.

-            Có nhiều sáng tạo trong công tác tổ chức, chỉ đạo, quản lí các hoạt động của phong trào, nhà trường có những tiến bộ rõ rệt sau mỗi lần đánh giá.

-            Các phong trào đều hiệu quả, an toàn.

-            Được phụ huynh, nhân dân ủng hộ.

-            Trường đã khang trang, xanh - sạch - đẹp.

III. KẾT QUẢ:

-            Trường được Phó Thủ tướng – Bộ trưởng Bộ Giáo dục đánh giá là trường xanh, sạch đẹp.

-            Hiệu quả chất lượng giáo dục cao: tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp và vào cấp 3 là 100%.

-            Nhà trường được phụ huynh học sinh tín nhiệm, tin tưởng, số học sinh xin vào trường ngày một phát triển.

-            Từ lúc trường tham gia thí điểm đến khi được mở rộng mô hình “nhà trường thân thiện – học sinh tích cực” trường đã đón nhiều cán bộ giáo dục, giáo viên trong và ngoài nước về giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và được Bộ giáo dục đánh giá cao, đây là nhà trường thân thiện – học sinh tích cực.

  

 

HIỆU PHÓ PHỤ TRÁCH

 Đinh Thị Vân Hồng