Giờ học, thời khóa biểu
"XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN, HỌC SINH TÍCH CỰC": NHÌN TỪ TRƯỜNG THCS ĐỐNG ĐA
Trường THCS Đống Đa (quận Đống Đa) là một trong những trường được Bộ GD&ĐT chọn là trường thí điểm mô hình "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực".
Để từng bước xây dựng và hoàn thiện các tiêu chí của trường học thân thiện, ban giám hiệu nhà trường luôn đặt trường trong sự đối chiếu với các tiêu chuẩn như trường học chuẩn quốc gia giai đoạn 2010-2020, chuẩn nghề nghiệp giáo viên, chuẩn cơ sở vật chất... Trường cũng đưa ra những khảo sát với phụ huynh, học sinh... dựa trên các thành tố, các tiêu chí của trường học thân thiện với trường mình, để biết trường hiện đang ở mức nào, mặt nào tốt, mặt nào yếu. Đồng thời, cũng từ đây nhận được các đề xuất, mong muốn, biện pháp, kế hoạch thực hiện việc cải tạo trường học truyền thống thành trường học thân thiện. Sau đó trường thành lập ban cải tạo thực hiệnthành tố xây dựng trường học thân thiện.


Xác định đội ngũ giáo viên là yếu tố quan trọng hàng đầu để đẩy mạnh công tác dạy học có hiệu quả, ngoài việc bồi dưỡng, thông qua các hoạt động thi đua, trường đã rút kinh nghiệm trong nội bộ, chỉ ra những khiếm khuyết mà đội ngũ giáo viên cần khắc phục, đồng thời quan tâm đến việc phát huy trí sáng tạo của giáo viên. Từ đó, nhà trường đã cónhiều giáo viên giỏi như cô Đỗ Hồng Hà,Phạm Mai Hương, Nguyễn Kim Thư, Lưu Ánh Minh...


Để học sinh được thực hành nhiều hơn, chủ động trong học tập, nhà trường đã xây dựng nhiều phòng chức năng, trang bị các thiết bị dạy học bộ môn. Những giờ học tại các phòng bộ môn đã thực sự gây được hứng thú, say mê học tập cho học sinh và phát huy được vai trò chủ động của các em. Để học sinh yêu trường hơn, trường đã cải tạo, xây dựng một khung cảnh môi trường thân thiện với nhiều cây xanh, xây dựng lớp học thân thiện, thư viện thân thiện, hòm thư giúp bạn cùng tiến, thu hút học sinh vào các hoạt động văn nghệ, thể thao, các hình thức vui chơi sinh hoạt câu lạc bộ... tất cả đều hướng đến phục vụ học sinh, để nâng cao chất lượng dạy và học.


Hoàn thiện yếu tố trường học thân thiện không thể không có sự góp sức của cộng đồng quanh trường. Lãnh đạo nhà trường cho biết, trường đã huy động các tổ chức đoàn thể như công an, phụ nữ... cùng phối hợp tham gia giáo dục truyền thống địa phương, bảo vệ môi trường, tuyên truyền pháp luật, luật an toàn giao thông, an ninh trường học cho học sinh... Tăng cường vai trò hoạt động của các đoàn thể như công đoàn, đoàn, hội đội, hội cha mẹ hoc sinh, phát huy sức mạnh nội lực xây dựng trường với sự ủng hộ của các cấp, đó cũng là những yếu tố rất cần cho phong trào.


Từ một khái niệm "trường học thân thiện" nghe mới lạ, trường đã biến thành những mục tiêu cụ thể. Để từ đó gắn chặt vào các phong trào vốn có của ngành, tựu chung trên hết là quản lý, tổ chức hoạt động giảng dạy, học tập có hiệu quả, xây dựng nhà trường văn hoá... và THCS Đống Đa bước đầu đã làm tốt vai trò điểm của mình.