Quảng cáo
Đăng nhập
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1.214
Tháng 04 : 9.955
Năm 2020 : 126.793
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

NỘI DUNG ÔN TẬP MÔN NGỮ VĂN 6, 7, 8, 9 (Tuần từ 24/2 đến 29/2/2020)

Trường THCS Đống Đa                                                                 Nhóm Văn 6

PHIẾU ÔN TẬP SỐ 2

Bài 1: Cho đoạn trích sau:

“… Thuyền chúng tôi chèo thoát qua kênh Bọ Mắt, đổ ra con sông Cửa Lớn, xuôi về Năm Căn. Dòng sông Năm Căn mênh mông, nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác, cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng. Thuyền xuôi giữa dòng con sông rộng hơn ngàn thước, trông hai bên bờ, rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận. Cây đước mọc dài theo bãi, theo từng lứa trái rụng, ngọn bằng tăm tắp, lớp này chồng lên lớp kia ôm lấy dòng sông, đắp từng bậc màu xanh lá mạ, màu xanh rêu, màu xanh chai lọ,... lòa nhòa ẩn hiện trong sương mù và khói sóng ban mai...”

1. Đoạn trích trên được trích trong văn bản nào ? Nêu phương thức biểu đạt của văn bản?

2. Tìm những câu văn có sử dụng hình ảnh so sánh trong đoạn trích trên và nêu rõ tác dụng.

3. Viết đoạn văn từ 6 - 8 câu nêu cảm nhận của em về vẻ đẹp của dòng sông Năm Căn. Trong đoạn văn có sử dụng 1 phó từ và 1 hình ảnh so sánh (gạch chân và chú thích).

Bài 2: Lập dàn bài và viết thành bài hoàn chỉnh cho đề văn:

Tả cảnh sum họp đầm ấm của gia đình em trong bữa cơm chiều 30 Tết.

 

Trường THCS Đống Đa                                                                 Nhóm Văn 7

PHIẾU BÀI TẬP SỐ 2

Bài 1: Tìm các câu đặc biệt và chỉ rõ tác dụng của nó trong các trường hợp sau:

a. Đêm. Bóng tối tràn đầy trên bến Cát Bà.

b. Ôi! Trăm hai mươi lá bài đen đỏ, cái ma lực gì mà run rủi cho quan mê được như thế?

Bài 2: Một học sinh đã tìm được những ý kiến và dẫn chứng sau:

Tục ngữ phản ánh khá đầy đủ những đức tính tốt đẹp của người lao động trong cuộc sống còn nhiều khó khăn.

- Đó là sự lao động cần cù, kiên trì.

- Đó là tinh thần lạc quan.

- Đó là sự trọng danh dự.

- Sông có khúc, người có lúc.

- Còn da lôngmọc, còn chồi nảy cây.

- Năng nhặt chặt bị.

- Bát mồ hôi đổi bát cơm.

- Tốt danh hơn lành áo.

- Đói cho sạch rách cho thơm

- Kiến tha lâu đầy tổ

Em hãy sắp xếp vào mô hình dàn ý sau để giúp bạn chuẩn bị viết một đoạn văn.

Luận điểm:

Luận cứ 1:

Dẫn chứng

Luận cứ 2:

Dẫn chứng

Luận cứ 3:

Dẫn chứng

Bài 3: Viết một đoạn văn khoảng 5 - 7 câu giải thích câu tục ngữ “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, trong đó có sử dụng một câu rút gọn (gạch chân, chú thích).

 

Trường THCS Đống Đa                                                                         Nhóm Văn 8

CHUYÊN ĐỀ: THƠ HỒ CHÍ MINH

(Tức cảnh Pác Bó, Ngắm trăng, Đi đường)

I. Kháiquátkiếnthứcvềcácvănbản :

Kiến thức

Tức cảnh Pác Bó

Ngắm trăng

(Vọng nguyệt)

Đi đường

(Tẩu lộ)

Xuất xứ

 

Là bài 20/133 bài của tập thơ“Nhật kí trong tù”.

Là bài 30/133 bài của tập thơ “Nhật kí trong tù”.

Hoàn cảnh

sáng tác

T2/1941 sau 30 năm hoạt động ở nước ngoài, Bác trở về trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam. Người sống và làm việc tại hang Pác Bó (Cao Bằng) trong điều kiện rất khó khăn, gian khổ. Nhưng trong hoàn cảnh ấy Bác vẫn vui, lạc quan bởi Bác đang sống và hoạt động cách mạng trên mảnh đất quê hương.

T8/1942 Hồ Chí Minh từ Pác Bó (Cao Bằng) bí mật lên đường sang Trung Quốc để tranh thủ sự viện trợ của quốc tế cho cách mạng Việt Nam, nhưng không ngờ đến Quảng Tây, Người bị chính quyền Quốc dân đảng bắt giữ và giải qua 30 nhà giam của 13 huyện thuộc tỉnh Quảng Tây, bị đày đọa cực khổ. Tại đây, Người viết tập thơ“Nhật kí trong tù”. Bài thơ này ra đời khi Bác bị giam trong nhà tù Tưởng Giới Thạch.

Trong thời gian bị giam cầm hơn một năm ở Trung Quốc (từ T8/1942 đến T9/1943), Hồ Chí Minh bị giải qua rất nhiều nhà giam ở Quảng Tây. Trên đường đi Người gặp rất nhiều gian khổ. Mặc dù vậy nhưng Người vẫn có ý chí nghị lực vượt qua hoàn cảnh, vẫn đầy tinh thần lạc quan. Bài thơ đã ra đời trong hoàn cảnh như vậy.

Thể thơ

Thất ngôn tứ tuyệt

Thất ngôn tứ tuyệt

Thất ngôn tứ tuyệt

Nội dung

Thể hiện tinh thần lạc quan, phong thái ung dung của Bác trong cuộc sống cách mạng đầy gian khổ.

Thể hiện tình yêu thiên nhiên đến say mê và phong thái ung dung của Bác ngay cả trong cảnh ngục tù gian khổ.

Thể hiện chân dung tinh thần con người – chiến sĩ cách mạng Hồ Chí Minh. Đồng thời gợi lên ý nghĩa triết lí: từ việc đi đường núi mà hiểu được đường đời: vượt qua gian lao chồng chất sẽ đến thắng lợi.

Nghệ thuật

Bài thơ tứ tuyệt với giọng điệu vui đùa, dí dỏm; ngôn ngữ giản dị, dễ hiểu; hình ảnh chân thực đời thường.

Bài thơ tứ tuyệt giản dị nhưng hàm súc, dư ba; vừa có màu sắc cổ điển vừa mang tinh thần thời đại.

Bài thơ tứ tuyệt Đường luật giản dị mà hàm súc, giọng điệu linh hoạt.

 

II. Bài tập cơ bản và nâng cao

1. Về bài “Tức cảnh Pác Bó”

a. Nhận xét về nhan đề của bài thơ.

b. Bài thơ thuộc thể thơ gì? Hãy kể tên một số bài thơ cùng thể thơ này mà em đã học.

c. Đọc ba câu thơ đầu, em hình dung được gì về cuộc sống của Bác Hồ ở Pác Bó?

d. Bài thơ kết thúc bằng một câu thơ đầy ý nghĩa: “Cuộc đời cách mạng thật là sang”. Theo em, vì sao Bác Hồ lại thấy cuộc đời cách mạng đầy gian khổ ấy là“sang”?

e. Phân tích sự kết hợp giữa chất cổ điển và hiện đại trong bài thơ.

g. Qua bài thơ, chúng ta có thể thấy rất rõ Bác Hồ cảm thấy vui thích, thoải mái khi sống giữa thiên nhiên. Nguyễn Trãi cũng đã từng ca ngợi“thú lâm tuyền” trong bài thơ Côn Sơn ca. Hãy cho biết“thú lâm tuyền” ở Nguyễn Trãi và Hồ Chí Minh có gì giống và khác nhau?

2. Về bài “Ngắm trăng”

a. Nhân vật trữ tình đã ngắm trăng trong hoàn cảnh nào?

b. Đọc kĩ phần phiên âm, phần dịch nghĩa và phần giải nghĩa chữ Hán để hiểu chính xác từng câu chữ trong bài thơ và nhận xét về các câu thơ dịch.

c. Khi ở Pác Bó, giữa khó khăn, thiếu thốn, Bác Hồ vẫn ung dung, lạc quan với“Cháo bẹ rau măng vẫn sẵn sàng”. Lần này khi ở trong tù ngục, vì sao Bác lại nói đến cảnh: “Trong tù không rượu cũng không hoa”. Ba chữ  “nại nhược hà” trong câu thơ thứ hai có nghĩa là gì? Ý nghĩa ấy giúp em hiểu được điều gì về tâm trạng của Bác qua hai câu thơ đầu?

d. Viết đoạn văn khoảng 10 câu theo kiểu diễn dịch phân tích hiệu quả của phép đối ở hai câu thơ sau trong bài Ngắm trăng.

e. Nhà phê bình văn học Hoài Thanh nhận xét: “Thơ Bác đầy trăng”. Em hiểu thế nào về nhận xét trên? Em hãy tìm thêm những câu thơ, bài thơ khác viết về trăng của Bác.

3. Về bài thơ “Đi đường”

a. Hãy so sánh bài thơ dịch của tác giả Nam Trân với nguyên tác bài Tẩu lộ của Hồ Chí Minh để hiểu chính xác từng câu thơ trong bài.

b. Tìm phép điệp ngữ và nêu hiệu quả nghệ thuật của phép điệp ngữ được sử dụng nhiều lần trong bài thơ bằng một đoạn văn khoảng 6 đến 8 câu.

c. Ý nghĩa tư tưởng của bài Đi đường gợi em nhớ tới bài thơ nào đã học trong chương trình Ngữ văn lớp 8? So sánh sự giống nhau ở hai bài thơ.

 

Trường THCS Đống Đa                                                               Nhóm Văn 9

ĐỀ ÔN TẬP SỐ 2

Phần I (6 điểm): Cho đoạn trích sau

{…Họa nghĩ thầm: “Khách tới bất ngờ, chắc cu cậu chưa kịp quét tước dọn dẹp, chưa kp gấp chăn màn chẳng hạn”. Ông rất ngạc nhiên khi bước lên bậc thang bằng đất, thấy người con trai đang hái hoa.  Còn cô kĩ sư chỉ “ô” lên một tiếng! Sau gần hai ngày, qua ngót bốn trăm cây sđường dài cách xa Hà Nội, đứng trong mây mù ngang tầm với chiếc cầu vồng kia, bỗng nhiên lại gặp hoa dơn, hoa thược dược, vàng, tím, đỏ, hồng phấn, tổ ong... ngay lúc dưới kia mùa hè, đột ngột mừng rỡ, quên mất e lệ, cô chạy đến bên người con trai đang cắt hoa. Anh con trai, rất tự nhiên như với một người bạn đã quen thân, trao bó hoa đã cắt cho người con gái, và cũng rất tự nhiên, cô đỡ lấy…}

(Lặng lẽ Sa Pa - Nguyễn Thành Long)

1. Tại sao ông họa sĩ lại có tâm trạng “ngạc nhiên” khi lên nhà anh thanh niên?

2. Phân tích ngữ pháp câu văn cuối của đoạn trích trên. Xét theo cấu tạo ngữ pháp, đó kiểu câu gì?

3. Qua đoạn trích trên, em có cảm nhận về nhân vật anh thanh niên?

4. Một bạn học sinh viết câu mở đoạn như sau: “Trong truyện ngắn “Lặng lẽ Sa Pa” của Nguyễn Thành Long, có những nhân vật không xuất hiện trực tiếp chỉ được giới thiệu gián tiếp qua lời kể của anh thanh niên, nhưng cũng góp phần thể hiện chủ đề tác phẩm.

Hãy viết khoảng 12 câu văn tiếp theo câu văn mở đầu để thành đoạn văn lập luận theo kiểu Tổng - Phân - Hợp, trong đoạn sử dụng thích hợp một thành phần phụ chú một câu mở rộng thành phần (gạch chân - chú thích).

Phần II (4 điểm)   Cho đoạntríchsau

 “… Trí tuệ giống như ngọn đèn trong đêm tối, soi sáng con đường chông gai phía trước. Trí tuệ giống như chiếc chìa khóa kì diệu, mở ra cánh cửa tâm hồn. Trí tuệ giống như tia nắng ấm áp, xua tan bóng tối lạnh giá. Đấng tạo hóa có trí tuệ thì mới có thể tạo ra một thế giới kì diệu, nhân loại có trí tuệ chỉ đường sẽ bước ra thế giới hiện đại văn minh. Khi có trí tuệ, bạn sẽ dễ dàng gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống. Bảy trăm năm trước, Giovanni Boccacci đã nói: “Trí tuệ là cội nguồn hạnh phúc của  con người”. Thật vậy, có trí tuệ, bạn sẽ có nhiều niềm vui và mang lại hạnh phúc cho những người xung quanh…”.

(Trích Lời nói đầu, Kĩ năng sống dành cho học sinh, sự kiên cường

Ngọc Linh, NXB Thế giới, 2019)

1. Chỉ ra hai phép liên kết có trong đoạn trích trên.

2. Nêu hiệu quả của biện pháp so sánh trong câu: “Trí tuệ giống như chiếc chìa khóa kì diệu, mở ra cánh cửa tâm hồn”.

3. Tại sao Giovanni Boccacci lại cho rằng:“Trí tuệ là cội nguồn hạnh phúc của con người”?

4. Hãy viết một đoạn văn nghị luận khoảng 2/3 trang giấy thi trình bày suy nghĩ của em về vấn đề: Cuộc sống của con người sẽ ra sao nếu không chú trọng phát triển trí tuệ?


Tập tin đính kèm
Tập tin đính kèm
Tập tin đính kèm
Tập tin đính kèm
Nguồn: thcsdongda.edu.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết